Một số phương pháp xử lý bụi hiện nay

Đặc điểm của bụi trong xử lý bụi

Bụi là những vật thể có kích thước nhỏ hay rất nhỏ, phân tán khắp trong môi trường không khí.

Xét về nguồn gốc hình thành, bụi được phân thành bụi hữu cơ (nguồn gốc từ động thực vật), bụi vô cơ (bụi sinh ra từ kim loại và khoáng chất) và bụi hỗn hợp. Trong sản xuất công nghiệp, bụi thường phát sinh ra từ các quá trình công nghệ như: cắt, cưa, bào, trộn,... vận chuyển các loại nguyên vật liệu.

Xét về hình dáng, có thể phân chia bụi thành 3 dạng chính là: dạng mảnh (mỏng), dạng sợi và dạng khối.

Xét về kích thước, hạt bụi có thể từ dưới 1 micromet cho đến 100 micromet hoặc lớn hơn:

- Bụi thô, cát bụi: gồm các hạt bụi, chất rắn có kích thước hơn 75μm.

- Bụi: các hạt chất rắn có kích thước nhỏ hơn bụi thô (5-75 micromet) được sinh ra từ các quá trình cơ khí như nghiền, tán, đập...

- Khói: gồm các hạt vật chất ở thể rắn hoặc lỏng được tạo ra trong qua trình đốt cháy nhiên liệu hay quá trình ngưng tụ có kích thước từ 1÷5 μm. Hạt bụi này có tính khuếch tán rất ổn định trong không khí.

- Khói mịn: gồm những hạt vật chất rắn có tính chất mịn, kích thước hạt bé hơn 1 μm.

- Sương: hạt chất lỏng có kích thước bé hơn 10 μm.

- Những hạt bụi có tác hại nhất cho sức khỏe con người là khi chúng có thể thâm nhập sâu vào phổi trong quá trình hô hấp – tức là những hạt bụi có kích thước bé hơn 10 micromet. Bụi này được gọi là bụi hô hấp.

Nghiên cứu thực nghiệm cho thấy tại các phân xưởng sản xuất, cỡ hạt bụi trong không khí phần lớn nhỏ hơn 10 micromet, trong đó bụi < 2 μm chiếm từ 50-90%.

Các thông số vật lý của bụi rất quan trọng gồm: hình dạng, kích thước của hạt, trọng lượng đơn vị và độ tích điện.

Các thông số này quyết định việc lựa chọn phương pháp xử lý bụi cũng như các thiết bị lọc bụi. Việc lựa chọn phương pháp xử lý bụi phù hợp còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: nhiệt độ khí thải, điều kiện vận hành, nồng độ bụi ban đầu, vấn đề tái sử dụng bụi nguyên liệu v.v…


Xử lý bụi tại xưởng sản xuất

Quy trình xử lý bụi tại xưởng sản xuất 

Một số phương pháp xử lý bụi, lọc bụi phổ biến hiện nay

Các phương pháp xử lý bụi phổ biến hiện nay gồm:

Thiết bị lọc bụi trọng lực

Nguyên lý làm việc: Các hạt bụi có khối lượng, dưới tác dụng của trọng lực các hạt có xu hướng chuyển động từ trên xuống. Tuy nhiên đối với các hạt nhỏ, ngoài tác dụng của trọng lực ra còn có lực chuyển động của dòng khí và lực ma sát của môi trường.

Áp dụng: Chỉ áp dụng với bụi thô có kích thước lớn từ 50mm, khí chuyển động với vận tốc nhỏ, được dùng như cấp lọc thô trước các thiết bị lọc tinh.

Thiết bị lọc bụi ly tâm

Nguyên lý làm việc: Khi dòng khí chuyển động đổi hướng hay chuyển động theo đường cong, ngoài trọng lực tác dụng lên hạt còn có thêm lực quán tính, lực này lớn hơn nhiều so với trọng lực. Dưới ảnh hưởng lực quán tính, hạt có xu hướng chuyển động theo đường thẳng, nghĩa là hạt có khả năng tách ra khỏi dòng khí.

Thiết bị lọc bụi túi vải, màng vải

Nguyên lý làm việc: Khí chứa bụi được dẫn qua màng vải, bụi được giữ lại trên đó. Khi tốc độ khí không lớn có thể đạt độ sạch cao.

Áp dụng: Nồng độ bụi ban đầu < 20 g/m3, cần đạt hiệu quả lọc cao hoặc rất cao, cần thu hồi bụi có giá trị khhi ở trạng thái thô, lưu lượng khí thải cần lọc không được quá lớn, nhiệt độ khí thải tương đối thấp nhưng lưu ý phải cao hơn nhiệt độ điểm sương.

>>Xem thêm: http://nhathauxaydung.xyz/detail/xu-ly-bui-bang-phuong-phap-tinh-dien.html
Previous
Next Post »